ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563

ทีมนักประดาน้ำ สุดตะลึง เจอถ้ำใต้น้ำยาวสุดในโลก

🌏เกือบหมดแรงอยู่แล้ว! 
ทีมนักประดาน้ำ สุดตะลึง เจอถ้ำใต้น้ำยาวสุดในโลก 
ทีมนักประดาน้ำโครงการศึกษาและอนุรักษ์พื้นที่ใต้น้ำคาบสมุทรยูคาทาน หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง พบถ้ำใต้น้ำยาวสุดในโลก ด้วยความยาวถึง 347 กม.ที่เม็กซิโก
เมื่อวันที่ 18 ม.ค.61 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานทีมนักประดาน้ำโครงการ ‘The Gran Acuifero Maya’ (GAM) ซึ่งเป็นโครงการศึกษาและอนุรักษ์พื้นที่ใต้น้ำของคาบสมุทรยูคาทาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเม็กซิโกต้องตื่นตะลึง เมื่อได้พบถ้ำที่มีความยาวที่สุดในโลก ด้วยความยาว ถึง 347 กิโลเมตร ใกล้ชายฝั่งของเมืองตูลุม รัฐกินตานาโร ซึ่งเคยเป็น ‘บ้าน’ หรือเป็นที่ตั้งของอาณาจักรโบราณ ‘มายา’ในอเมริกากลาง
ค้นหา
Custom Search
ข่าวแจ้งว่า ทีมนักประดาน้ำโครงการ GAM ได้พบกับถ้ำความยาวที่สุดในโลกครั้งนี้ ระหว่างลงไปสำรวจระบบทางเดินน้ำในถ้ำใต้น้ำ 2 แห่ง คือ ถ้ำ Sac Actun (ซัค อัคตุน) ยาว 263 กม. และถ้ำ Dos Ojos (โดส โอโฆส) ยาว 83 กม. มาเป็นเวลาหลายเดือน และท่ามกลางความเหนื่อยล้าจากการดำน้ำมาต่อเนื่องยาวนาน ปรากฏว่า ทีมนักประดาน้ำกลุ่มนี้ต้องดีใจอย่างที่สุด 

👉เมื่อได้พบว่าระหว่างสองถ้ำนี้มีจุดเชื่อมต่อกัน จึงทำให้กลายเป็นถ้ำที่มีความยาวที่สุดในโลกด้วยความยาว 347 กม. ซึ่งการค้นพบถ้ำใต้น้ำที่ยาวที่สุดในครั้งนี้ ยังถือเป็นความหวังใหม่ของการได้รู้ประวัติความเป็นมาของอาณาจักรมายา ที่เคยรุ่งเรืองช่วง 500 ปีก่อนคริสตกาล จนถึงค.ศ.1502อีกด้วย
ด้านนายกิเอร์โม เด อันดา หัวหน้าทีมGAM กล่าวว่า การพบถ้ำสองแห่งมีจุดเชื่อมต่อจนกลายเป็นถ้ำเดียวที่ยาวที่สุดในโลกนี้ เป็นเรื่องน่าทึ่งมาก โดยการค้นพบนี้เรายังพบแหล่งโบราณคดีใต้น้ำซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจอารยธรรมมายาในยุคก่อนจะถูกอาณานิคมสเปนเข้าครอบครอง รวมทั้ง อาจจะช่วยเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นไปของอารยธรรมมายา ก่อนถูกชาวสเปนรุกรานอีกด้วย.

รายการบล็อกของฉัน