ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ลูกเห็บ คือ

ความรู้ทั่วไปสาระน่ารู้ สำหรับก้อนแข็งๆ เย็นๆ ที่มีสีขาว เหมือนกับน้ำแข็ง ที่เรียกกันว่า ลูกเห็บ ที่ตกมาจาก ท้องฟ้า ในช่วงที่มีพายุ หรือมรสุมต่างๆ

เพราะว่า ลูกเห็บ คือ ก้อนน้ำแข็ง ที่เกิดมาจากกระแสอากาศแรง ในเมฆ จะพาหยดน้ำฝน ขึ้นไป แล้วเกิดการแข็งตัว ขึ้นมาในระดับ สูง ที่อาจจะ เกิดเป็นก้อนน้ำแข็ง และก้อนน้ำแข็ง ก็จะถูก พอกตัวใหญ่เพิ่มขึ้น จนในที่สุด ก็จะตกลงมา กลายเป็นลูกเห็บ ในบางครั้ง อาจจะลูกใหญ่ เท่าลูกกลอฟ เลยก็ได้

อย่าง ในช่วงฤดูร้อน ที่มีฝนตก ฟ้าคะนอง ที่มักจะมีลูกเห็บ มีการตกลงมา เมื่อฝนเริ่มตก บางครั้ง เมื่อฝนตกมาอย่างหนัก ก็มีลูกเห็บ ตกลงมาด้วย แบบที่เรา ไม่ทันตั้งตัวเลย เม็ดน้ำแข็งเหล่านี้ อาจจะเกิดขึ้นมา ได้อย่างไร ทำไมมันมากับพายุได้ล่ะ
เพราะว่าลูกเห็บ ที่เกิดจากที่สูง ที่มาจากพื้นโลก จะมีกระแสลมแรง ที่มีการพัดพาเม็ดฝน ขึ้นไปในกลุ่มเมฆ ที่มีฟ้าคะนอง ในที่สูงอากาศเย็นมาก มันจึงทำให้เม็ดฝนที่จะตกลงมา เกิดการแข็งตัว ยิ่งขึ้นไปสูง ยังมีเกร็ดหิมะ ที่เข้ามาเกาะ เป็นเม็ดน้ำแข็ง เมื่อมีการตกลงมา อีกส่วนล่างของกลุ่มเมฆ ซึ่งมีความเย็นน้อย กว่าด้านบน ความชื้น ก็จะมีการเข้าไปห่อหุ้ม ที่เม็ดน้ำแข็ง แล้วกระแสลม ก็จะพากันพัดเอาเม็ดน้ำแข็ง กลับขึ้นไปด้านบน ของกลุ่มเมฆ นั้นอีกครั้ง ที่อุณหภูมิ ความชื้นรอบ ๆ เม็ดน้ำแข็ง ที่อาจจะมีการพอกเพิ่มเข้าไป เม็ดน้ำแข็งก็โต เพิ่มขึ้นอีก

การที่มี เม็ดน้ำแข็ง มีการลอยสูง แล้วมีการตกลงมา แบบนี้ซ้ำไปซ้ำมาอยู่แบบนั้น ในขณะเดียวกัน ที่เม็ดน้ำแข็ง มีการสะสมความชื้น ที่ด้านล่าง ซึ่งต่อไป ก็จะมีการแข็งตัวขึ้นมา ในที่สูงเย็น ด้วยกระบวนการ แบบนี้ เม็ดน้ำแข็ง ก็จะมีการใหญ่ขึ้นทุกที เมื่อมีกระแสลมพายุ จะพยุงมันไว้ได้ มันก็จะตก จากอากาศ ลงมายังพื้นดิน หรือที่เราเรียกว่า ลูกเห็บ ถ้าหากว่า ทำการทุบก้อนลูกเห็บโต ๆ ให้แตก เราจะเห็นภายในลักษณะ เป็นวงชั้นน้ำแข็ง ซึ่งแสดงถึง การก่อเกิดลูกเห็บ นั้นเอง
ลูกเห็บที่ตกลงมา อาจจะไม่มีอันตรายหากว่า ตกลงมา ถูกที่ มันก็จะไม่เป็นอันตรายเกิดขึ้น
*ข้อมูลเพิ่มเติมลูกเห็บ    
  ลูกเห็บ หมายถึง หยาดน้ำฟ้าที่ตกลงมาในลักษณะเป็นก้อน มีเส้นผ่าศูนย์กลางระหว่าง 5 – 50 มิลลิเมตร (0.2 – 2.0 นิ้ว) แต่ในบางครั้งอาจมีขนาดโตกว่าและอาจตกลงมาเป็นก้อนๆ หรือเกาะรวมกันเป็นก้อนขรุขระในประเทศไทย ลูกเห็บมักจะเกิดขึ้นในช่วงที่มีพายุฝนฟ้าคะนองในฤดูร้อน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย menmen

รายการบล็อกของฉัน